ชอบภาษาจีน บทที่10 บทเรียน50บทเรียนภาษาจีนในชีวิตประจำวัน

ปาท่องโก๋น. ผู้ใช้ TikTok คุณ @overdose_9999 ได้ออกมาโพสต์คลิปเกี่ยวกับ “รถยางรั่ว” แล้วนำรถไปซ่อมไม่คิดว่าจะรถจะไปเหยียบเหรียญหลวงปู่ทวด โดยเจ้าของคลิปได้ระบุข้อความไว้ว่า… เทเวศประกันภัยประกาศแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 พร้อมขับเคลื่อนธุ… สาวซิ่งเก๋ง ชนสาวท้อง three เดือน ถีบจักรยาน เสียชีวิต1 ราย บาดเจ็บ1ราย เมื่อวันที่ 17 มกราคม ร.ต.อ.สมโภชน์ สืบวงคกร ร้อยเวรสอบสวน สภ.ลำลูกกาได้รับแจ้งมีเหตุรถเก๋งชนรถจักรยานมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และรถเก…

หัวหน้าคนงานที่เป็นชาวจีน (ใช้เฉพาะในสถานที่ทําการร่วมกันมาก ๆ เช่น บ่อนหรือโรงสุรายาฝิ่น). กุยเฮงน. เสื้อแบบจีนชนิดหนึ่ง คอกลม ผ่าอกตลอด ติดกระดุม มีกระเป๋าด้านล่างข้างละกระเป๋า. กงสีน. ของกองกลางที่ใช้รวมกันสําหรับคนหมู่หนึ่ง ๆ หุ้นส่วน บริษัท. (จ. กงซี ว่า บริษัททําการค้า กิจการที่จัดเป็นสาธารณะ).

รถยนต์ภาษาจีน

เครื่องชั่งหรือตาชั่งขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีถาดห้อยอยู่ทางหัวคันที่เป็นไม้หรืองาช้าง มีตุ้ม ถ่วงห้อยเลื่อนไปมาตามคันได้ เดิมใช้สําหรับชั่งทอง เงิน เพชร และพลอย เต็ง ก็เรียก. (เทียบ จ. เต็ง). ตังฉ่ายน. ผักดองแห้งแบบจีนชนิดหนึ่ง ใช้ปรุงอาหาร. ซาลาเปาน.

(จ. เฮง ว่า โชคดี ซวย ว่า เคราะห์ร้าย เฮงซวย ว่า ไม่แน่นอน). หุ้นน. ส่วนที่ลงทุนเท่ากันในการค้าขายเป็นต้น. (เทียบภาษาจีนแต้จิ๋ว หุ่ง ว่า หุ้น ส่วน); (กฎ) หน่วย ลงทุนแต่ละหน่วยที่มีมูลค่าเท่า ๆ กัน ซึ่งรวมกันเป็นทุนเรือนหุ้นของบริษัทจำกัด.

เซียนน. ผู้สำเร็จ ผู้วิเศษ; โดยปริยายหมายความว่า ผู้ที่เก่งหรือชำนาญในทางใดทางหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น เซียนการพนัน. ชั้นล่างใส่น้ำสำหรับต้มให้ความร้อน ชั้นที่ซ้อนที่ก้นเจาะเป็นรู ๆ เพื่อให้ไอน้ำร้อนผ่านให้ของในชั้นที่ซ้อนสุก มีฝาครอบคล้ายฝาชี ลังถึง ก็ว่า. (จ. เล่งซึ้ง). เจ่ง ๒ เจ้งน. เครื่องดนตรีจีนชนิดหนึ่ง มีสายสําหรับดีด คล้ายจะเข้.

เซ้ง(ปาก) ก. โอนสิทธิหรือกิจการไปให้อีกคนหนึ่งโดยได้ค่าตอบแทน รับโอนสิทธิหรือกิจการจากอีกคนหนึ่งโดยต้องเสียค่าตอบแทน เรียกว่า รับเซ้ง. เจี๋ยนน. กับข้าวอย่างหนึ่ง มีปลาทอดแล้วปรุงด้วยเครื่องต่าง ๆ เรียกว่า ปลาเจี๋ยน. (จ. เจี๋ยน ว่า เคลือบนํ้าตาล เชื่อมนํ้าตาล). จับยี่กีน.

แต้จิ๋วน. จีนชาวเมืองแต้จิ๋วในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เรียกภาษาของจีนชาวนี้ว่า ภาษาแต้จิ๋ว. เฮงซวย(ปาก) ว. เอาแน่นอนอะไรไม่ได้ คุณภาพต่ำ ไม่ดี เช่น คนเฮงซวย ของเฮงซวย เรื่อง เฮงซวย.

ชื่อของกินชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งที่ใช้ทำเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่หั่นเป็นชิ้นใหญ่ ๆ ต้มสุกแล้วปรุงด้วยเครื่องมีหมูเป็นต้น. กงเต๊กน. การทําบุญให้แก่ผู้ตายตามพิธีของนักบวชนิกายจีนและญวน มีการสวดและเผากระดาษที่ทําเป็นรูปต่าง ๆ มีบ้านเรือน คนใช้ เป็นต้น. ถ้า คุณ เดิน ทาง โดย รถยนต์ จง คิด ถึง สิ่ง ที่ คุณ อาจ พูด ได้ เมื่อ คุณ หยุด ที่ สถาน บริการ น้ํามัน หรือ ที่ ร้าน อาหาร หรือ ขณะ พัก อยู่ ที่ โรงแรม. หลาย ปี ต่อ มา พี่ น้อง คน หนึ่ง ให้ รถยนต์ คัน หนึ่ง แก่ เรา ไว้ ใช้ งาน ซึ่ง ทํา ให้ งาน รับใช้ ของ เรา ค่อนข้าง จะ ง่าย ขึ้น. ข้อหาหนัก ครูฝึกสอนนาฏศิลป์ ขืนใจ ม.2 อ้างเด็กหญิงยินยอม-คบหาดูใจกันเป็นเดือน เมื่อเวลา 19.30 น.

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ากราบลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 12 … แฉกลโกง ‘วาวา’ อายุน้อยร้อยคดี ‘ดีเจมะตูม’ น้ำตาไหล ผู้เสียหายมอบดอกไม้ขอบคุ…

ทรู 5G ส่งแคมเปญใหญ่ ให้คนไทยยิ้มรับปีกระต่าย “ใช้ซิมทรู…คุ้มดี มีคืน” ลูกค้าใหม่เปิดเบอร์ หรือย้ายค… ก.อุตฯ โชว์ฟื้นซากแบตฯอีวี พัฒนาจยย.ไฟฟ้า-เครื่องสำรองไฟ หนุนธุรกิจใหม่ ​ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม หรือ MIND ให้ความสำคัญกับการยกระดับศั… เริ่มแล้ว Motor Expo 2022 บรรดาแบรนด์ชั้นนำ ต่างยกขบวนรถยนต์ไฟฟ้าสุดฮอทมาโชว์ตัวกันในงานหลายรุ่น แต่จะมีรุ่นเด่น คันไหนที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย…

ฮกเกี้ยนน. ชาวจีนในมณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีน ชาวจีนที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่ในมณฑลฮกเกี้ยน. โลโล โลโล้น. ชนชาวเขาพวกหนึ่งอยู่ทางแถบใต้ของประเทศจีน. ลี้ ๒น. มาตราวัดระยะของจีน ๑ ลี้ ยาวประมาณครึ่งกิโลเมตร.

เอี้ยมจุ๊นน. ชื่อเรือขนาดใหญ่ ต่อด้วยไม้ ท้องเรือเป็นสัน สําหรับขนถ่ายและบรรทุกสินค้า. ชื่อมาตราวัดหรือชั่งของจีน ในมาตราวัด ๑ หุน หมายถึงเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑.๕ ใน ๑๖ ของ นิ้ว ในมาตราชั่ง ๕ หุน เท่ากับ ๑ เฟื้อง. ห้าง ๒น.

เต้าหู้น. ถั่วเหลืองที่โม่เป็นแป้งแล้วทําเป็นแผ่น ๆ ใช้เป็นอาหาร มี ๒ ชนิด คือ เต้าหู้ขาว และเต้าหู้ เหลือง. เต้าทึงน.

‘บิ๊กตู่’ ยกหูโทรหา ‘บิ๊กป้อม’ ถามเหตุลาประชุม ครม. วิธีต่อใบขับขี่ 2566 ใช้เอกสารอะไรบ้าง ต้องทำยังไง อบรมไหม เสียค่าธรรมเนียมเท่าไรใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับขี่ … four.สามารถพัฒนากลยุทธ์ และ เทคนิคการสรรหาทั้ง Internal-external. three.มีความรู้ และ เชี่ยวชาญการสรรหาพนักงาน เป็นอย่างดี. ไหหลำน.

สุดเซอร์ไพรส์… คานเย เวสต์ ซุ่มเงียบแต่งงานใหม่กับ ดีไซเนอร์ใกล้ตัวที่ทำงานด้วยกัน สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงาน คานเย เวสต์ นักร้องแร็พเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกันวัย 45 ปี นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน ซุ… เปาะเปี๊ยะน. ฟันไม่เว้น – พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ชิงฮื้อน. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.

เถ้าแก่น. ตำแหน่งข้าราชการฝ่ายในในพระราชสำนัก; ผู้ใหญ่ที่เป็นประธานในการสู่ขอและการ หมั้น; เรียกชายจีนที่เป็นผู้ใหญ่และมีฐานะดี เรียกชายจีนที่เป็นเจ้าของกิจการ. (จ. เถ่าแก่). ‘พอลล่า เทเลอร์’ ประกาศเลิกสามี ‘เอ็ดเวิร์ด’ แล้ว เหลือแค่เพื่อนและพ่อแม่ของลูก ทำเอาแฟนๆ ที่ทราบข่าวถึงกับช้อกไม่น้อย เมื่อล่าสุด อดีตนางเอกสาว พอลล่า เทเลอร์ ได้โพสตืไอจีสตอรี่ประกาศเลิกกับสา… ราศีใด อาจเผลอไปหลงใหลรักใคร่ชอบพอกับคนที่ไม่เหมาะสมในระยะสั้นๆ ดาวกับดวงประจำวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 ท่านผู้อ่านโปรดทราบ ตามหลักวิชาโหราศาสตร์ไทย ยึดถือว่าแรงดึงดูดระหว่างดาวพระเคราะห์มีอิทธิพลต่อ…

‘แบตเตอรี่รูปร่างเหมือนใบมีด’ หรือ ‘BYD Blade Battery’ ที่มีทั้งความทนทาน ปลอดภัย และจุเซลล์แบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตแบบบล็อกทั่วไป หากปกติวิ่งได้ 1000 กม. จะทำให้วิ่งได้ไกลกว่าเดิมเป็น 1500 กม. ฮั้ว(ปาก) ก.

ดื่ม (ใช้แก่เหล้า) เช่น ก๊งเหล้า. หน่วยตวงเหล้าโรงเป็นต้นตามวิธีประเพณี ๑ ก๊ง เท่ากับ ๕๐ ลูกบาศก์เซนติเมตร. ชุย ค่อย ๆ เคย ชิน กับ รถยนต์ ของ สก็อตต์ และ คราว หนึ่ง ลูก ของ มัน ชื่อ ดาร์ก และ ไลท์ เข้า มา ใกล้ และ สํารวจ รถยนต์ ของ เขา. มิติตัวรถยาว four,725 มม.

ซีอิ๊ว ซี่อิ้วน. เครื่องปรุงรสอย่างน้ำปลา ทำด้วยถั่วเหลือง น้ำปลาถั่วเหลือง ก็เรียก อย่างใสเรียกว่า ซีอิ๊วขาว อย่างข้นเรียกว่า ซีอิ๊วดำ ถ้าใส่น้ำตาลทรายแดง เรียกว่า ซีอิ๊วหวาน. อาหารที่ไม่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ และผักบางชนิดเช่นกระเทียม กุยช่าย ผักชี เจ ก็ว่า. อาหารที่ไม่ปรุงด้วยเนื้อสัตว์ และผักบางชนิดเช่นกระเทียม กุยช่าย ผักชี แจ ก็ว่า. (จ. ว่า แจ).

• ทํา ให้ แน่ ใจ ว่า มี คน ที่ สามารถ เรียก มา จัด การ กับ เสียง สัญญาณ เตือน ภัย จาก บ้าน และ รถยนต์ ที่ ดัง โดย ไม่ มี สาเหตุ. ปลัด พม. มอบรถยนต์ มูลค่า 599,000 บาท แก่ผู้โชคดีรางวัลที่… สุดเศร้า! นักบินผู้ช่วย ‘เยติ แอร์ไลน์’ เคยสูญเสียสามีจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อ 16 ปีก่อน… “อมรัตน์”อัด”พี่ศรี”ไปทำเรื่องปกป้องประชาธิปไตยดีกว่า อย่าร้อง”ไร้สาระ…

(อ. share). บ๊ะจ่างน. ชื่ออาหารคาวของจีนชนิดหนึ่ง ทำด้วยข้าวเหนียวนำมาผัดน้ำมัน มีไส้หมูเค็มหรือหมู พะโล้ กุนเชียง ไข่เค็มเฉพาะไข่แดง กุ้งแห้ง เห็ดหอม เป็นต้น ห่อด้วยใบไผ่แล้วต้มให้สุก. เต้าส่วนน.

เครื่องดนตรีจีนชนิดหนึ่ง รูปคล้ายพระจันทร์ครึ่งซีก ใช้ตี. กังฟูน. ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบหนึ่งของจีน เน้นหนักไปในทางฝึกสมาธิและความแข็งแกร่งว่องไวของร่างกาย.

กวางตุ้ง ๒[กฺวาง–] น. ชื่อผักกาดชนิดหนึ่ง เรียกว่า ผักกาดกวางตุ้ง. (ดู กาด ๑). อั้งโล่น. เตาไฟดินเผาชนิดหนึ่งของจีน ยกไปได้. โผ(ปาก) น.

ฮื่อแซน. ชื่ออาหารแบบจีนชนิดหนึ่ง ยำปลาดิบ ๆ ด้วยน้ำส้มและผัก. (จ. ฮื่อแซ ว่า ปลาดิบ).

วันที่ 17 มกราคม ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ พ.ต.ท.ภาสกร ไช… จัดมาแบบทั้งตัว สเวนเซ่นส์ ออก ‘ไอติมไก่ไหว้เจ้า’ ตรุษจีน เจอถาม อยู่ถึงหมดก้านธูปใช่ไหม… เปิดวิธี-ลิงก์เช็กสถานะการโอนเงินค่าประกันใช้ไฟฟ้าจาก กฟน. วิเคราะห์ เจาะลึก ทุกข้อเท็จจริง รีวิวรถยนต์แบบตรงไปตรงมา โดย นิธิ ท้วมประถม Autolifethailand.tv. แคะ ๑น.

ชมรมจิตสาธารณซีพี ออลล์และพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น ทุกภูมิภาครวมพลังส่งมอบความสุข ความสนุก ในงานวันเด… เกมเมอร์พร้อม! มธบ.จัดมหกรรมแข่งเกม มาราธอน forty eight ชม.รับโจทย์พร้อมกันทั่วโลก 3-5 ก.พ. สลายจุดยืนการเมือง เพื่อไทยรับ “กานต์กนิษฐ์” ย้ายจาก พลังประชารัฐมาร่วมทีม กทม. ‘ชูวิทย์’เผยต้นเหตุDSI ตบทรัพย์ ‘จีนเทา’เปิดเอกสาร กงสุลใหญ่นาอูรู ขอความอนุ… ‘เจ้าท่า’ อัพเดตเหตุเพลิงไหม้เรือสมูธ 22 พบผู้เสียชีวิต three ราย พร้อมตั้งคกก.เร่งหาสาเหตุใ…

ชื่อขนมชนิดหนึ่งของจีน ทําด้วยแป้งสาลีปั้นเป็นลูกกลม ข้างในใส่ไส้ มีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม. จับฉ่ายน. ชื่ออาหารอย่างจีนชนิดหนึ่งที่ใส่ผักหลาย ๆ อย่าง. (ปาก) ของต่าง ๆ ที่ปะปนกันไม่เป็นสํารับ ไม่เป็นชุด.

คนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการกราบไหว้แม่ย่านางรถนั้นจะสร้างเสริมสิริมงคลให้กับผู้ขับขี่ … สําหรับ หลาย คน การ แก้ไข แนว ทาง ชีวิต อาจ หมาย ถึง การ รับ งาน อาชีพ ที่ มี ค่า จ้าง น้อย ลง, มี บ้าน หลัง เล็ก ลง, มี รถยนต์ ราคา ถูก ลง, หรือ มี สถานะ ทาง สังคม ที่ ด้อย ลง. ใน ตอน ต้น ศตวรรษ รถยนต์ เป็น ของ เล่น ของ คน ร่ํารวย เพียง ไม่ กี่ ประเทศ แต่ ตอน นี้ มัน เป็น พาหนะ ที่ ใช้ ใน การ ขน ส่ง ของ คน ธรรมดา สามัญ ใน ส่วน ใหญ่ ของ โลก. บริษัท ประกันภัย ใช้ เงิน ค่า เบี้ย ประกัน ที่ เก็บ จาก ผู้ เอา ประกัน มา จ่าย ค่า เสียหาย เมื่อ เกิด อุบัติเหตุ.

รถยนต์ภาษาจีน

ไต้ฝุ่นน. ชื่อพายุหมุนที่มีกําลังแรงจัด ทําให้มีฝนตกหนักมาก เกิดขึ้นในบริเวณภาคตะวันตกของ มหาสมุทรแปซิฟิกและในทะเลจีน มีความเร็วลมใกล้บริเวณศูนย์กลางตั้งแต่ ๖๕ นอต หรือ ๑๒๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป. เต้าเจี้ยวน. ถั่วเหลืองที่หมักเกลือสําหรับปรุงอาหาร. ตาเต็งน.

ชักเอาเงินไว้จากขาไพ่ที่เป็นผู้กินหรือลูกค้าที่แทงถูกในการพนันบางชนิดเช่นถั่ว โป เรียกเงินที่ได้โดยวิธีนี้ว่า เงินค่าต๋ง. (จ. ต๋งจุ้ย). แซยิดน.

แป๊ะซะน. ชื่ออาหารใช้ปลานึ่งจิ้มนํ้าส้มกินกับผัก. บะหมี่น. ชื่ออาหารชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งสาลี เป็นเส้นเล็ก ๆ มีสีเหลือง ลวกสุกแล้วปรุงด้วยเครื่อง มีหมูเป็นต้น.

ของกินชนิดหนึ่ง ทําด้วยแป้งข้าวเจ้า เป็นตัว ๆ คล้ายลอดช่อง. (จ. ว่า เจียมอี๊). เกาเหลียง ๒[–เหฺลียง] น. ชื่อดินชนิดหนึ่ง ใช้ปั้นทําเครื่องเคลือบดินเผาได้ดี ดินเกาลิน ก็เรียก. ปลอมหรือเลียนแบบเพื่อให้หลงผิดว่าเป็นของแท้ ไม่ใช่ของแท้ ไม่ใช่ของจริง โดยปริยายหมายความว่าไม่มีราคา ใช้การไม่ได้.

เธอ เปรียบ เรื่อง นี้ กับ เบรก ของ รถยนต์ ซึ่ง ถูก เสียดสี อยู่ เรื่อย ๆ จน บาง. สาวโพสต์ เก๋งยี่ห้อดัง เข้าอู่เฉพาะทางจ่ายเกือบ 2 แสน แต่ขับได้ไม่นานขึ้นทางด่วน ไฟไหม้ทั้งคัน โชคดี… © 2020 วิทยาลัยนานาชาติ วิทยาเขสุราษฏร์ธานี.

นายกฯ ต้อนรับ ‘นริศ’ ประชุมครม.นัดแรก รมต.สามมิตร คุยนาน หลังมีภาพ ‘ธรรมนัส’… มูลนิธิพระราหู จัดโครงการ ‘ใจถึงใจ ปันน้ำใจ’ มอบทุนการศึกษา ถุงยังชีพ ให้บุตร-ข้าราชการต… ลุ้นกันอยู่ตั้งนาน วานนี้ (๑๗ มกราคม) “ลุงป้อม” ลาประชุม ครม. บทความและภาพ สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ยินดีเผยแพร่เพื่อเป็นความรู้ แบ่งปันได้แต่ต้องไม่ดัดแปลงต้นฉบับ ไม่เพื่อการค้า และอ้างอิงแหล่งที่มาให้ชัดเจน 228 post on this blog. อี๋ ๑น. ชื่อขนมของจีนชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งข้าวเจ้าปั้นเป็นลูกกลม ๆ ต้มน้ำตาล.

‘ไมค์’ รับไม่ได้ พท.ส่ง ‘อดีตเลขาฯไทยภักดี’ ลง ส.ส. โวยจะแลนด์สไลด์ ไม่สนอุด… ‘พอลล่า เทเลอร์’ ประกาศเลิกสามี ‘เอ็ดเวิร์ด’ แล้ว เหลือแค่เพื่อนและพ่อ… ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า 4.0 International.

ชาวจีนพวกหนึ่งในมณฑลกวางตุ้งของประเทศจีน เรียกว่า จีนแคะ เรียกภาษาของชาวจีนพวกนี้ว่า ภาษาแคะ. กาน้าน. ชื่อไม้ต้นชนิด Canarium album(Lour.) Raeusch. ในวงศ์ Burseraceae ผลคล้ายสมอบางชนิด กินได้ มีถิ่นกําเนิดในประเทศจีน สมอจีน ก็เรียก. กวางตุ้ง ๑[กฺวาง–] น. ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งของประเทศจีน เรียกภาษาของชาวจีนในมณฑลนี้ ว่า ภาษากวางตุ้ง.